Login
-
 view (244 )     comment (4 )     last update : 16/1/2561 15:02:15
Yok
อยากให้อ่าน...

คนในบ้านนั้นอยู่ใกล้กับเรามากเกินไป จึงเห็นแต่ข้อเสียของเขาหรือเห็นเขาเป็นภาระที่ต้องดูแล เอาใจใส่ จนกลบข้อดีของเขาไปเกือบหมด

ผลก็คือ เรามักสุภาพอ่อนโยนกับคนไกล แต่มึนตึง ฉุนเฉียวง่ายมากกับคนใกล้ตัว !!!

ที่แล้วมา เราอาจมองข้ามไปเพราะคุ้นชินความดีที่เขาทำกับเราจนมองเห็นเป็นเรื่องธรรมดา เพลงที่แสนไพเราะ หากได้ฟังทุกวัน ทุกคืน ก็กลายเป็นเพลงธรรมดา ๆ ไม่มีเสน่ห์สำหรับเราอีกต่อไปอีกแล้ว

ฉันใดก็ฉันนั้น คำพูดที่ไพเราะของภรรยา น้ำใจของสามี หรือความใส่ใจของพ่อแม่ หากเราได้ยินได้ฟังหรือได้รับติดต่อกันเป็นปี ๆ หรือนานนับสิบปี ก็กลับกลายเป็นสิ่งสามัญจนเรามองไม่เห็นความสำคัญ ไม่ต่างจากอากาศที่เราไม่ค่อยเห็นคุณค่า ทั้ง ๆ ที่เป็นสิ่งที่ขาดมันไม่ได้เลย

หากคนใกล้ตัวทำผิดพลาดหรือสร้างความไม่พอใจแก่เรา แม้เพียงครั้งเดียว การกระทำนั้น ๆ กลับฝังใจเราได้นานหรือลึกกว่าความดีที่เขาทำกับเรานับร้อยนับพันครั้ง !!!

ใช่หรือไม่ ว่าเวลาเขาทำดีกับเรา เรามองว่านั้นเป็น “หน้าที่ของเขา” หรือเป็น “สิทธิที่เราควรได้รับ” แต่ถ้าเมื่อใดที่เขาทำไม่ดีกับเรา ทำให้เราไม่พอใจ เรากลับมองว่าการกระทำเช่นนั้นเป็น “สิ่งที่ไม่สมควร” เป็นเรื่อง “ไม่ธรรมดา” ดังนั้นจึงฝังใจเราได้ง่ายกว่า

อันที่จริง เขาอาจไม่ได้ทำผิดพลาดเกินวิสัยปุถุชน แต่ความที่เรามักจะมีความคาดหวังสูงจากคนใกล้ชิด ความผิดพลาดของเขา แม้เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เราหัวเสีย ขุ่นเคือง หรือน้อยเนื้อต่ำใจได้ง่ายและนาน

คนในบ้านหรือคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะดีแสนดีเพียงใด ก็ย่อมมีวันที่ต้องกระทบกระทั่งกับเราบ้าง แต่หากเราไม่ฝังใจอยู่กับเหตุการณ์เหล่านั้น หันมามองและชื่นชมคุณความดีของเขา เปิดใจรับรู้ความรักที่เขามีต่อเรา เราจะรักเขาได้ง่ายขึ้น และตระหนัก ว่าเขามีความสำคัญต่อชีวิตของเรายิ่งกว่าคนไกลตัวเสียอีก

อย่ารอให้เขาจากไปเสียก่อน ถึงค่อยมาเห็นคุณค่าของเขา ถึงตอนนั้นก็สายไปเสียแล้ว

อะไรก็ตามยิ่งอยู่ใกล้ตัวมากเท่าไร เราย่อมหน่ายแหนงและระอาได้ง่ายมากเท่านั้น

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

คิดเหมือนกันเลยค่ะ
ทุกวันนี้พยามดูแลใส่ใจคนรอบตัวมากขึ้น
เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 6/6/2561 20:59:07
ผู้แสดงความคิดเห็น

กะอ่านยุ อ่านเบิ้ดนั่นล่ะ เจ้าบวชชีเพิ่งจะสึกบ่
เกี่ยวกับบทความ ยุใกล้กันมันกระทบกันธรรมดานั่นล่ะ บ่แม่นเบิ้ดฮักดอกบางเทือกะต้องหนักแน่นและเข้าใจนำ สิให้คนอื่นเข้าใจแต่เฮาโดยที่เฮาบ่เข้าใจเขาเลยกะบ่ได้ เว้าแบบนี้ถืกบ่(บ่ถืกกะแล้วไป)
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 17/1/2561 8:07:16
ผู้แสดงความคิดเห็น

มันก็จริงนะครับ โดยเฉพาะเวลาที่พ่อกับแม่เป็นห่วงเรา เรากลับมองไม่เห็น เรากลับให้ความสำคัญกับคนอื่นมากกว่า
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 19/1/2561 15:45:48