Login
-
 view (301 )     comment (6 )     last update : 6/7/2561 15:30:57
Pete
เกลียดอย่างไหนก็จะได้อย่างนั้น จริงหรือ?

โปรไฟล์ก็คือโปรไฟล์ และโปรไฟล์บอกอะไรเป็นนัยๆได้เสมอ ถ้าหัดสังเกตบ้าง

 

อย่าเพิ่งแปลกใจถ้าเห็นข้อความหลายอย่างในโปรไฟล์ เช่น ไม่ชอบคนเจ้าชู้ - ไม่อยากเจอคนหลอกลวง - ไม่อยากอกหักอีกแล้ว -  และอีกหลายๆ “ไม่อยาก” ที่มีให้อ่านกันจนตาลาย

 

ใครหลายคนผิดหวังมาจากหลายที่หลายทาง หลายภูมิภาค หลายโซน และคนหลายใจ แต่ก็ยังหวังลึกๆว่าที่ HOL(House of Lovers) นี้น่าจะเป็น last resort กัน ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะเป็นจริงหรือไม่ แต่ก็ต้องนึกว่า ธรรมชาตินั้นสร้างสมดุลเสมอ

 

และเอาเข้าจริงๆแล้ว ไม่มีใครรับประกันได้ว่าที่นี่หรือที่ใดๆจะเป็นที่ๆพักพิงหัวใจได้ตลอดกาล เพราะไม่มีอะไรแน่นอนสักอย่างในจักรวาลนี้ เพียงแต่เราควรจะมีความสุขให้มากที่สุดในทุกที่ๆเราอยู่หรือมีสัมพันธ์ด้วยต่างหาก

 

กว่าจะถึงวันนี้ กว่าจะแวะเข้ามาถึงที่นี่ เราต่างก็รู้กันดีว่าหัวใจรักของเราถูกเอาไปวาง ไปแปะ ไว้ที่ไหนบ้าง บางทีก็แอบรักเขาบ้างหรือบางทีเขาก็มาแอบรักเราบ้าง หรือเหมาะๆก็ต่างฝ่ายต่างรักกัน จากนั้น ทุกเรื่องก็กลายเป็นอดีต ซึ่งบางทีเราก็โทษอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เราพลาดจากสิ่งที่เรารัก

 

เราลืมไปหรือเปล่าว่า...เราไม่อาจเป็นเจ้าของอะไรอย่างจริงจังได้สักอย่าง แม้กระทั่งชีวิตของเราเองเราก็ยังกำหนดไม่ได้ นับประสาอะไรเราจะไปกำหนดให้ใครต้องทำตามที่เราต้องการ...คนเราเมื่อไปถึงบางจุดแล้ว ก็ถึงเวลาที่ธรรมชาติมาเอาคืนและทำให้เราต้องกลับมานั่งไตร่ตรองอยู่ตามลำพัง

 

เป็นเรื่องจริงที่เราต้องคิดว่าถ้าเราคว้าใครสักคนไปจากที่ HOL นี้ได้แล้วมีความสุขเหลือเกิน เราอาจไปกันได้สักระยะ(หรือเปล่า?) จากนั้นอาจมีบางสิ่งเปลี่ยนไป ก็อย่าโทษอะไรเลย เพราะสิ่งนั้นมันเกิดขึ้นได้เสมออย่างที่บอกตอนต้นๆ

 

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ....มาถึงวันนี้แล้ว เราต่างก็รู้ดีว่าเราทุกคนมีโอกาสที่จะรู้ และ เลือกได้อย่างที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด และถ้าเกิดวันใดสิ่งที่เราเลือกไปนั้นกลับไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ เราก็ต้องรับรู้จริงๆจังๆว่าเราเองก็มี “ส่วนผิด” ด้วยเช่นกัน ส่วนจะมากน้อยก็ว่ากันไป  นั่นก็เพราะว่าเราโตแล้ว มีความรู้ความคิดเป็นของตัวเองแล้ว การที่จะอะไรมาหลอกลวงชีวิตนั้นเป็นเพราะเรา “ตัดสิน” ใจที่จะกระโจนเข้าไปในสิ่งนั้นจากการพิจารณาของเราเองล้วนๆ

 

การไม่โทษคนอื่นแล้วหันมาดูข้อบกพร่องเพื่อไม่ให้ผิดซ้ำขึ้นมาอีกน่าจะเป็นเรื่องที่ควรทำมากกว่าไปโทษใครๆ  เพราะอย่างน้อยที่สุดเราก็มีส่วนผิดด้วยดังกล่าว

 

บางที ที่เราพลาดไป ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะ เราไม่หยุดคิด(ทั้งเข้าข้างตัวเอง ทั้งสับสน และคิดวนไปวนมา)สักที เมื่อไม่หยุดคิดก็เท่ากับยังไปไม่ถึง สวิตช์ ของปัญญา ที่จะทำให้รู้ได้ว่าเราควรจะเดินไปทางไหน

 

Intuitive Wisdom ไม่เกิดขึ้นกับใครง่ายๆนัก มันจะเกิดขึ้นได้เพราะเราหยุดกระบวนการ thinking ก่อน (โดยเฉพาะ negative thoughts) ส่วนวิธีการจะเป็นแบบไหนนั้นหลายคนคงรู้กันดีว่าต้องทำอย่างไร

 

ถ้าเราไม่หยุดคิด...เราก็จะเข้า mode ของ คิดอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น...ถ้าแบบนั้นละก็ “เกลียดอย่างไร ก็จะได้อย่างนั้น”จริงๆละ

 

Pete@(hand)somewhere

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

สวัสดีครีบคุณ Pete
คู่ชีวิต อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดและตั้งใจอยากให้เป็นแม้เราจะใช้สติปัญญาในการคัดสรรอย่างดี หากไม่เคยทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขันกันมาก็ย่อมมีเหตุให้ต้องพลัดพรากจากกัน บางคู่รักกันมากแต่เพราะความไม่เข้าใจกันเพียงเล็กน้อยทำให้ต้องจากกันหรือบางคู่นิสัย พื้นฐานทางด้านจิตใจต่างกันอย่างสิ้นเชิงแต่สามารถอยู่ร่วมกันได้ทั้งชีวิตก็มี ส่วนความสุขผมว่าเราสามารถหาได้ทุกที่ขึ้นอยู่ที่เราจะมองมุมไหนให้ใจเราสุข
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 6/7/2561 20:23:59
ผู้แสดงความคิดเห็น

to Khun พงษ์

ถ้อยคำยังเฉียบคมเช่นเคยนะครับ อ่านแล้วได้ความรู้สึกดีๆเยอะแยะ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 6/7/2561 21:59:29
ผู้แสดงความคิดเห็น

อดีต เป็นสิ่งที่มีด้วยกันทุกคน แต่จะมีคนสักกี่คน ที่กล้าพอจะหันกลับไปมองและทบทวนในสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อนำมาปรับปรุงตนเอง คนส่วนมากมักจะพยายามที่จะลืมอดีตที่เจ็บปวด และโหยหา ความรู้สึกที่ขาดหายไปจากเหตุการณ์ในอดีต ทำให้ความรักครั้งใหม่ไม่เคยได้สมหวังสักครั้ง... เชื่อเหลือเกินค่ะว่า ในโลกใบนี้คงจะต้องมีใครสักคนที่เกิดมาเพื่อเรา... ขอให้โชคดีนะคะ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 8/7/2561 18:34:21
ผู้แสดงความคิดเห็น

Khun Yo

พูดจาน่าคบหาเสียนี่กระไร

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 9/7/2561 19:04:48
ผู้แสดงความคิดเห็น

ยินดีค่ะ ชอบสนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด นะคะ .. ขอบคุณค่ะ คุณ Pete
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 12/7/2561 12:52:53