Login
-
 view (310 )     comment (10 )     last update : 7/8/2561 23:27:25
Pete
เอาความรักไปล่องเจ้าพระยา พากินของอร่อยที่วังหลัง

วันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาวๆที่วนเวียนเข้ามาหาชีวิตของเราบ่อย ๆนั้นควรเป็นวันที่ทำให้ชีวิตรักของเรามีความสุขกันบ้าง

 

ถ้ายังไม่มีคนให้รัก ก็ไม่เป็นไร เราก็ยังรักตัวเราเองได้เสมอ และความรักแบบนั้นย่อมนำไปสู่ “ความสุข” และ “ความอร่อย”ได้ง่ายๆหากพาตัวเองและความรัก(หรือคนรัก)ไปลงเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยากัน

 

แม้เจ้าพระยาจะมีความยาวหลายร้อยกิโลเมตร แต่ช่วงที่สามารถหาความสุขได้ง่ายๆตามประสาคนกรุง(เทพ)นั้นก็อยู่ในโซนแคบ ๆแค่เขตกรุงเทพนั้นแหละ

 

เฉพาะเขตกรุงเทพฯก็มีหลายจุด หลายรูปแบบ แต่ที่ง่ายๆ ชิลๆและใช้เวลาสั้นๆได้พาตัวเองไปพบกับความรัก(จากการกินและเดินชมชีวิตผู้คนหัวอกเดียวกัน)นั้นขอโฟกัสกันที่ “วังหลัง” ซึ่งอยู่ใกล้ๆศิริราชก็แล้วกัน

 

ใครที่เคยไปแล้วก็ไม่เป็นไร เพราะเห็นมีคนไปแล้วก็ไปอีก และไปกันได้บ่อย ๆเพราะที่ย่านนั้นมีอะไรให้ดูมากมาย

 

ก่อนที่จะไปที่วังหลังนั้น ถ้าอยากฟินกับธรรมชาติแบบชาวกรุงเท่ๆก็คงต้องไปลงเรือ  และเรืออะไรที่แอดเวนเจอร์หน่อยๆ มีโยกมีส่ายมีเบียดเสียดบ้างก็คงไม่แคล้วเรือด่วนเจ้าพระยาครับ  ใครถนัดมาทางรถไฟฟ้าก็ไปลงที่สถานีสะพานตากสินแล้วต่อเรือด่วนไปวังหลัง ราคาค่าตั๋วเรือด่วนแค่ 15 บาทต่อคนเท่านั้น  แต่ถ้าถนัดขับรถไปจอดที่ท่าเรือนั้นก็แล้วแต่สะดวก

 

โดยส่วนตัวแล้วผมไปจอดรถแถวราชวงศ์แล้วลงเรือ เพราะบางทียังนึกครึ้มๆใจอยากเดินดูของแถวสำเพ็ง เสือป่า เยาวราช คลองถมสักนิด พอหิวๆแล้วก็ค่อยลงเรือด่วนซึ่งก็เสียค่าตั๋ว 15 บาทเช่นกันหากจะล่องไปจนถึงวังหลัง 

 

ขอบอกว่าเวลาลงเรือแล้ว (จะได้นั่งหรือไม่ได้นั่งก็ช่างมัน) จะฟินมาก เพราะวิวสองข้างทางนั้นมีเสน่ห์เหลือหลายทั้งซ้ายขวา ส่วนจะเก็บภาพกันอย่างไรก็ตามถนัดเพราะจะเห็นทั้งสะพานพุทธ ตลาดปากคลอง วัดอรุณ กองทัพเรือ วัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง กรมอู่ทหารเรือ วัดระฆัง ท่าช้าง และท่ามหาราช(ที่นี่ก็น่าเที่ยว) ก่อนจะไปจอดกันที่วังหลังหรือท่าศิริราช

 

ลงไปถึงตรงนั้นแล้วก็ตัวใครตัวมัน  เอ๊ย ไม่ใช่...ตรงนี้จะเป็นแหล่งที่กิน ที่ซื้อของฝาก ที่เดินชิลๆ  นั่งเพลินๆ หรือจะแวะหาซื้อของน่ารักๆได้เสมอ  โดยส่วนตัวนั้นผมว่าแหล่งนั้นเป็นแหล่งของกินที่เป็นแบบบ้านๆ ราคาไม่แพง และมีหลากหลายจนเดินทั้งวันก็ชิมได้ไม่ทั่ว

 

ผมชอบไปเก็บภาพที่นั่น  แค่ถ่ายภาพขนมสารพัดก็แทบตาลายแล้ว จะเอาอะไรล่ะ ที่นั่นมี ขนมถังแตก กล้วยย่าง ขนมไทย เบเกอรี่สารพัดรูปแบบ ขนมไทยหายากๆก็อยู่แถวๆนั้น บางชนิดก็ทำกันสดๆให้เห็นกันจะๆ จะเก็บภาพเท่าไหร่ก็ทำตามถนัด  

 

ถ้าไม่มองขนม แต่จะมองของกินหลักๆนั้นก็มีให้เลือกจนอยากจะกรี๊ด เห็นว่าซูชิที่นั่นเด็ดดวงนัก ผมลองมาแล้วครับ ทั้งอิ่มทั้งราคาไม่แพง จะสั่งแบบเป็นเซ็ทหรือแบบแยกชิ้นก็ได้ไม่มีใครว่า แต่เสาร์อาทิตย์นั้นบางร้านอาจจะต้องรอคิวกันบ้าง (มีคนจัดคิวให้เสร็จสรรพ) หรือถ้าไม่กินซูชิจะเลือกร้านริมน้ำเจ้าพระยาก็เท่ไม่เบา ราคาไม่แพงซะด้วย อาหารก็มีหลายแบบหลายสไตล์   เสร็จจากอาหารแล้วจะไปต่อเรื่องผลไม้ต่าง ๆก็มีให้เลือกจนตาลาย แต่ผมชอบกระท้อนทรงเครื่องเจ้าที่อยู่เกือบๆจะถึงถนนอิสระภาพแล้วนั่นแหละ กินแล้วฟินสุดๆ (กระท้อนลูกใหญ่เท่าฝ่ามือกาง เครื่องแน่นอีกต่างหาก) 

 

เส้นทางการเดินหาของกินนั้นลากยาวจากริมน้ำไปจนถึงถนนอิสรภาพ แถมยังมีซอกซอยย่อย ๆให้เข้าไปแวะดูของกินได้ตามสะดวก  ใครอยากหากาแฟหรือเครื่องดื่มต่าง ๆก็มีให้เลือกกันจนตาลายเช่นกัน ทั้งกาแฟมียี่ห้อชนิดแบรนด์นอกหรือแบรนด์ไทยมีให้เลือกตามใจ หรือจะกาแฟท้องถิ่นแบบกาแฟคั่วกลิ่นหอมแบบบ้านๆก็มีให้เลือกกัน

 

ใครมากับแฟนก็คงอิ่มอกอิ่มใจ คุยกันกระหนุงกระหนิง ไปด้วยเพลินๆ หากเป็นวัยรุ่นหน่อยก็อาจจะข้ามฟากไปฝั่งท่ามหาราชก็ยังได้(ฝั่งธรรมศาสตร์) เพราะที่นั่นก็ชิลๆแบบเท่ๆได้หลายแบบ เหมาะแก่การถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง แต่ในสายตาผมนั้นหากจะหาของกินแบบสีสวย ไม่บันยะบันยัง ชนิดคุ้มค่าเงินแล้วละก็ต้องวังหลังเป็นหลัก

 

ส่วนคนที่มาคนเดียวก็รักตัวเองได้ครับ เพราะเท่ากับได้พักผ่อน ได้เลือกดูของ ได้กิน ได้เพลิน แถมยังได้เดินไปไหว้พระหรือจะนั่งเรือย้อนกลับไปไหว้พระที่วัดอรุณฯก็ยังได้  แต่บางคนปักหลักกินกันที่วังหลังก็แทบไม่มีแรงเดินกันแล้วเพราะที่นั่นถือเป็นแหล่งกินฟินสุดๆไปซะแล้วสำหรับคนเมืองกรุง

 

เขียนมาซะยืดยาว กลัวคนอ่านจะเบื่อเหมือนกัน...แต่ผมว่า ถ้าอยากรักตัวเองก็พาตัวเองไปเที่ยวซะบ้าง  ทริปง่ายๆล่องเจ้าพระยาพาไปกินวังหลังแบบนี้รับรองว่าผ่อนคลายหายเหนื่อยแน่นอน

 

เขียนมาแบบนี้แล้วจะมีใครอยากไปล่องเจ้าพระยาพากันกินอะไรที่วังหลังกับผมหรือเปล่าละเนี่ย?

 
Pete@(hand)somewhere

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

คุณPete แนะนำสถานที่เที่ยวจนน่าลองไปบ้างเลยค่ะ นั่งเรือครั้งใด คิดถึงวิถีชีวิตของคนไทยสมัยก่อนที่มักจะใช้เรือเป็นยานพาหนะ ..ความเย็นของแม่น้ำ ช่วยให้รู้สึกสงบ และ สดชื่นดีนะคะ เจ้าพระยาเมื่อก่อน ไม่ได้เป็นแบบนี้ ยิ่งตอนฤดูน้ำหลาก ตรงกลางแม่น้ำเราจะเห็นสีของน้ำทะเลเข้ามาเลยค่ะ .. เวลาลงไปเล่นน้ำ ก็มักจะเห็นปลาตัวเล็กๆ ว่ายเป็นกลุ่ม หรือ ปลาบู่ ลอยตัวนิ่งๆ อ่านบทความนี้แล้วแสนจะคิดถึง แม่น้ำเจ้าพระยาสมัยก่อนจริงๆ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 8/8/2561 7:35:12
ผู้แสดงความคิดเห็น

To Khun Yo,

ขอบคุณเม้นต์ดีๆจากคุณโยนะครับ

ทุกวันนี้เจ้าพระยาเปลี่ยนไปบ้าง แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าโลกเปลียน เจ้าพระยาก็เปลี่ยน แต่ใจเราต้องเข้าใจ "หลักการเปลี่ยน" ทั้งหลายครับ

ก็ทำตัวสอดคล้องกับการเปลียนไปเรื่อยๆ ที่ทำได้ดีที่สุดก็แค่หาปัจจัยดีๆมาทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นมีคุณค่าบ้างน่ะครับ สุดท้ายก็มาลงเอยที่การพาเที่ยวกันอย่างที่เขียนในกระทู้

สุดสัปดาห์นี้จะพาตัวเองไปรักกับไอศครีม - กับซูชิ - กับน้ำปั่น หรือ กับขนมสีสวยๆแถววังหลังหรือเปล่าครับ?
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 8/8/2561 23:10:49
ผู้แสดงความคิดเห็น

เล่าได้เห็นภาพเลยค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ กับบรรยากาศสบาย ชวนตามรอยล่องเรือ แลขนม
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 9/8/2561 14:00:29
ผู้แสดงความคิดเห็น

คุณ Pete คะ วังหลังสำหรับ Yo ต้องหาบัดดี้ไปด้วยค่ะ ไปคนเดียวมันเหงาเกินไป ^_^
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 10/8/2561 7:16:27
ผู้แสดงความคิดเห็น

To Nic

ขอบคุณครับคุณNic....

คิดว่าคุณ Nic คงมี "ขนมคู่ใจ" , "อาหารคู่ใจ" , และ "ผลไม้คู่ใจ" หากเสาะหาจริงๆได้ที่วังหลังนะครับ รับรองว่าคู่ใจเหล่านั้นจะทำให้อิ่มอย่างมีความสุขมากๆ อย่าลืมถ่ายภาพมาดูด้วยครับ

แฮ็ปปี้นะครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 10/8/2561 11:41:36
ผู้แสดงความคิดเห็น

To Yo,

มีบัดดี้ไปด้วยก็คงจะดีเหมือนกันครับ

แต่ถ้าหาบัดดี้ไม่ได้ ก็ไปหาบัดดี้ที่เป็นของกินกันที่วังหลังยังได้นะครับ บัดดี้แบบนั้นไม่ทำให้ช้ำใจ มีแต่อาจจะทำให้น้ำหนักเกินได้บ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องแลกกับความสุขแล้วยังไงๆก็อดใจไม่ไหวหรอกครับ

อิ่มแบบนั้นแล้วอาจจะลืมบัดดี้ก็ได้นะครับ อย่าลืมปล่อยให้ละอองน้ำกระเซ็นข้างเรือด่วนสัมผัสเนื้อตัวบ้าง บางทีความชุ่มชื่นเหล่านั้นอาจทำให้ใจสงบ เยือกเย็น และเข้าใกล้ธรรมชาติมากขึ้น

Enjoy ครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 10/8/2561 11:44:26
ผู้แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ เรื่องขนมอร่อยๆ ชอบอยู่แล้วค่ะคุณ Pete
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 16/8/2561 21:31:14
ผู้แสดงความคิดเห็น

สวัสดีค่ะ...คุณพีท
กดไลน์รัวๆเลยค่ะ...มีพาเที่ยว..อ่านแล้วเหมือนนั่งเรือไปพร้อมคุณพีทเลยค่ะ...

อ้อจัง...เคยนั่งเรือด่วนเจ้าพระยา จากท่าน้ำนนท์ ถึงท่าน้ำวัดราชสิงขร
ชมวิวสองข้างแม่น้ำ ดูพระอาทิตย์ตกดิน...ฟินสุดๆ ^_^
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 19/8/2561 18:38:10
ผู้แสดงความคิดเห็น

To อ้อจัง

เร็วๆนี้จะมีพาเที่ยวเพิ่มอีกครับ

ติดตามนะครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 21/8/2561 15:03:27