Login
-
 view (285 )     comment (13 )     last update : 2/9/2561 8:32:27
Yo
เหตุใด คนบางคนจึงไม่ได้เรียนรู้มารยาท หรือการทักทายที่สร้างมิตรภาพ? เรื่องยาวนิดนึง อย่าเพิ่งจะเบื่อกันหนา

ว่าจะไม่เขียนเรื่องนี้แล้ว แต่อดไม่ได้ค่ะ ในการเข้ามาเป็นสมาชิกเว็บหาคู่ ของคนวัยรุ่นตอนปลายของดิฉัน มันคงจะไปกระแทกความรู้สึกของผู้ชายหลายคนที่มองเห็น และอาจจะคิดว่า อายุก็ปูนนี้แล้ว ท่าทางจะกลัดมัน (เอ้ย .. ขนาดนั้นเลยหรือ?) เมื่อจิตใต้สำนึกของท่านเป็นเช่นนี้ สมองจึงสั่งการให้หลั่งสารบางตัว ออกมากระตุ้นความกระหายอยากจะใช้คำพูดที่ไม่ได้กลั่นกรองออกจากจิตสำนึกฝ่ายดี ทักทายออกมา

          การได้รับจดหมาย มันย่อมเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น ของสาววัยรุ่นตอนปลายอย่างดิฉัน ประมาณว่าใครนะ ใครนะ ไหน ดู ซิ เขียนอะไรมาหาเรา ทุกคนทราบไหมคะ แค่เอ่ยคำทักทายสั้นๆ มันก็สามารถแสดงตัวตน แสดงความเป็นตัวคุณได้ส่วนหนึ่ง อาทิ เช่น สวัสดีครับ (อันนี้ผู้ชายค่อนข้างสุภาพ และ มีมารยาท) หรือ บางคน แนะนำตัวเลย ว่า ผมชื่อ ... ทำงาน ... พักอยู่ ... (โอ้ อันนี้มาแรง น่าพิจารณา ชัดเจนเปิดเผย ทำให้อยากรู้จักมากยิ่งขึ้น ถ้ามีรูปด้วยนะ แจกไลน์เลย ประมาณนี้ )

          แต่ในโลกโซเชี่ยล มักจะมีบุคคลร้อยพ่อ พันแม่ แตกต่างกัน มารวมกันด้วยเจตนาที่ไม่อาจจะเดาไม่ได้ สาววัยรุ่นตอนปลายคนนี้ ค่อนข้างให้เกียรติ์ผู้อื่น คือ ส่วนใหญ่ ทักมาก็จะตอบกลับ แม้ว่าคนผู้นั้นจะไร้หน้า เหมือนคุยกับวิญญาณ และ วิญญาณบางตน ก็อยากจะเข้าสิงสู่ดิฉัน ประมาณว่าถ้าเผลอมีกระโดด ออกมาจาก มอนิเตอร์เลยทีเดียว (ขนลุก ...) บางคนทักทายมา แนะนำตัวเรียบร้อย จะขอไลน์ ขอนัดเลย เอ่อ .. ถึงแม้ว่าจะวัยล่วงเข้าตอนปลายแล้ว แต่ก็เลือก และ ระมัดระวังตัวนะคะ ไม่อย่างนั้นคงมีลูกโตเรียนจบ มหาลัยไปแล้ว .. พอตอบกลับว่าขอทำความรู้จักทางนี้อีกสักพัก เท่านั้นแหละค่ะ องค์จากไหนไม่รู้มาลงประทับ หยาบคาย ถ่มถุย ด่าว่าซะ ดิฉันเซ็นเซอร์คำไม่สุภาพไม่ทันเลย (555 + )

          กลับมาเรื่องวิญญาณหลอนที่กล่าวถึงในที่นี้ หมายถึงบุรุษไร้หน้า ไร้รูป แต่อ่านโพรไฟล์ดิฉันแล้วอยากรู้จัก ขอไลน์ ใครจะกล้าไปให้รู้จักส่วนตัวคะ ขนาดหน้าตัวเองยังไม่ยอมเปิดเผยให้ดิฉันรู้จักเลย กลัวเป็นเหมือนกันนะจ๊ะ วันดีคืนดี โผล่มาหาที่ทำงาน ดักตีหัวลากไป ทำไงหล่ะ ไม่ได้มีบอดี้การ์ด ล่ำๆ คอยประกบนะคะ บางคนใช้โพรไฟล์รูปคนอื่น คงจะอยากรู้จักวัยรุ่นตอนปลายแบบดิฉันมากกก ถึงนาดไปสร้างเฟสปลอม มาคุยเลยก็มี แต่คุยแบบเจาะลึก ล้วง ควัก ไปถึงสีชุดชั้นในให้ได้ (โอ้ .. ช่างเร่าร้อนจริง ๆ) เมื่อไม่สามารถเปิดกล้องคุยได้ ก็ถึงเวลาต้องโดนบล็อก เพราะน่าจะเป็น Thai Scammer (เพิ่งเจอครั้งแรก ) แต่ก็ยังมีความพยายาม ปลอมตัวใหม่มาคุยกับดิฉันอีก (นึกว่าไม่รู้ .. อะไรกันนัก)

          จุดพีคทำให้ต้องมาเขียนเรื่องราวแบ่งปัน ก็คือ เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีบุรุษไร้หน้า ส่งจดหมายมาตั้งหน้าตั้งตาจิกดิฉันว่า อยากให้คนอื่นแสดงตัวตนชัดเจน ให้แมวดูหรือ ทีคุณยังไม่มีรูปเลย (ตอนนั้นเพิ่งเปลี่ยนเป็นรูปที่เห็นปัจจุบันนี้) ถ้าแค่นี้ ไม่อาจจะกระตุ้นต่อมจี๊ดนะคะ นี่ต่อด้วย คำว่า เห็นแก่ตัว เอาเปรียบ ฯลฯ บ้าบอ เฮ้ย ๆ ๆ ดิฉันก็พยายามตอบกลับว่า มีรุปในโพรไฟล์ที่เป็นคนนะคะ คุณมาว่าคนอื่น ตัวเองเป็นผู้ชาย ยังไม่มีรูปเลย พอจดหมายกลับมา จิกด่าดิฉันอีก ว่า เศร้าใจ เบื่อคนที่เป็นบัวใต้น้ำ นิสัยไม่ดี ไม่อยากคุยด้วย โน่นนี่นั่น เฮ้ยๆ ๆ ครูฝ่ายปกครองดิฉัน น่าจะเสียชีวตไปแล้ว และ บิดา มารดาก็เสียหมดแล้ว ไอ้วิญญาณนี่ชักจะมากไปนะคะ ไม่ใช่เพื่อนเล่นนะ(โว้ย) ดิฉันคาดเดาว่า วิญญาณตนนี้คงใช้มุขเลียนแบบมุขที่เด็กผู้ชายชอบหยิก ชอบดึงผมเด็กผู้หญิงที่น่ารัก ๆ แต่เดี๋ยวก่อน ดิฉันไม่ใช่เด็กน้อยน่ารักนะเว้ย ..เชื่อเหลือเกินว่าทุกคนในที่นี้ น่าจะ 18+ ดังนั้นอยากจะบอกเหลือเกินค่ะ ว่าจะเข้ามาทำความรู้จักใคร หน้าตาไม่สำคัญ สำคัญที่ความจริงใจที่มีต่อกันมากกว่า ฝากถึงคุณสุภาพบุรุษทั้งหลาย อย่าไปทักทายใครแรงๆ แบบที่ดิฉันโดนนะคะ .. วัยรุ่นตอนปลายเซ็ง    

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

ครับ...บนสังคมไซเบอร์ในปัจจุบัน สิ่งที่คุณหรือใครตามหาอย่างจริงใจนั้นอาจมีเพียงหนึ่งในล้านหรือมากกว่านั้น บนโลกที่ทุกๆคนบนโลกนี้อยู่ใกล้กันแค่เอื้อม จึงเป็นเรื่องราวของการเสี่ยงโชค และสิ่งที่คุณจะต้องเผฃิญคือการผจญภัยถ้าคุณไม่เข้มแข็งพอ จะมีสักกี่คนที่จะได้เล่นในบทที่ตนอยากจะเป็นในโรงละครโรงใหญ่แห่งสังคมนี้...ถ้าไม่เลิกเล่นเสียก่อน เพราะถ้าเราลองย้อนกลับไปมองวันเวลาที่ผ่านมาเนิ่นนานของเรา เราอาจจะรู้คำตอบว่า...เราทุกข์หรือสุขกับเรื่องราวที่ผ่านมา และทำไมเราจึงทิ้งเวลาไปและมาคิดว่าจะต้องทำในสิ่งที่ควรทำเวลานี้น่ะครับ.
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 21/10/2561 22:19:56
ผู้แสดงความคิดเห็น

เห็นด้วยค่ะ คุณlek การมองหาใครสักคนที่ใช่โลกโซเชี่ยล เหมือนงมเข็มในมหาสมุทรซึ่งจะต้องคอยหลบหลีกสัตว์นักล่า ที่อาศัยอยู่ในนั้นเช่นกัน กว่าจะพบใครสักคนก็ต้องมีบาดแผลรอบตัวกันเลยทีเดียว ขอบคุณนะคะที่ เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกัน
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 23/10/2561 8:25:25
ผู้แสดงความคิดเห็น

เจอแบบที่คุณโยเจอมันก็น่าอารมณ์เสียจริงๆด้วยค่ะ
อย่าไปใส่ใจนะคะ หวานเชื่อว่าคนที่จะคุยกันได้ก็ต้อง
เป็นคนที่มีอะไรเหมือนเรา ถ้าเจอแบบนี้หวานเองก็บล็อคค่ะ ไม่มีประโยชน์จะคุย
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 20/11/2561 10:35:52
ผู้แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะคุณหวาน เห็นด้วยค่ะ บล็อคคนที่พูดไม่ดีกับเราเป็นการดีที่สุด
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 16/12/2561 22:43:55
ผู้แสดงความคิดเห็น

พวกนี้ เจ้บลอคหมด ^-^
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/9/2561 10:01:09
ผู้แสดงความคิดเห็น

บล็อคไป เกือบครึ่งของสมาชิกในนี้แล้วค่ะ 5555 +++ ม่ายนะ แล้วจะเจอคนที่รอคอยหรือเปล่าาา
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/9/2561 10:31:55
ผู้แสดงความคิดเห็น

นี่ค่ะ ได้รับเมลล์ จาก บุรุษ ที่แม้แต่รูป ยังไม่กล้ามาโพส แต่แอบมาจิกกัดดิฉัน .. อันนี้ล่าสุด เขาส่งมาว่า
"
ชื่อ : true
วันที่ส่งข้อความ : 2/9/2561 11:18:09
[ ดูข้อมูลเพื่อนคนนี้ ]
รายละเอียด
============================
ไม่น่ามีใครติดต่อคุณเปนเรื่องราว น่าสงสาร ทำไงได้ นิสัยแบบนี้ สูญพันธได้โลกเบาขึ้นเยอะ ผมมีรูปทั้งไลนและเฟส เวปนี้ไม่ใช้บ่อย อย่าปัญญาอ่อนมาก พัฒนานิสัย ไม่งั้นอยู่คานถาวร รับประกันนิสัยแบบนี้ถ้าไม่เปลียนไม่มีใครเอา หวังดีนะ "
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 3/9/2561 6:15:12
ผู้แสดงความคิดเห็น

คุณโยครับ


เห็นใจด้วยนะครับที่คุณโยไปเจอ "เดนมนุษย์" ที่เหมาเอาว่าคนอื่นๆคนเป็นสายพันธุ์เดียวกับเขาจึงแสดงตัวตนและธาตุแท้ออกมาแบบ "ดิบๆ" ตามสายพันธุ์และสัญชาติญาณของเขา


เป็นเรื่องจริงที่ "คนแบบเดียวกัน" ย่อม คบกันได้ และเดนมนุษย์ที่พยายามสื่อสารมาหาคุณโยนั้นคงคิดว่าคงมีอีกหลายชีีวิตในโลกนี้ที่มีสายพันธุ์แบบเดียวกับเขาจึงพยายามจะตะล่อมให้คุณโยไปเข้ากลุ่มเขาให้ได้ แต่อนิจจาเรื่องมันไม่เป็นไปตามคาดเพราะเขาเปลี่ยนคนอื่นๆให้เป็นแบบเขาไม่ได้ สุดท้ายเขาก็แสดงธาตุแท้ออกมาอย่างที่รู้ๆกัน


บางทีที่คุณโยเรียกคนแบบนั่นว่า "บุรุษ" ผมว่าให้เกียรติไอ้หมอหนั่นมากไปด้วยซ้ำ (ขนาดคุณโยจะว่าเขายังว่าแบบสุภาพเลยซึ่งสิ่งนี้ส่อให้เห็นพฤติกรรมการได้รับการอบรมาในระดับที่อยู่ในสังคมได้ดี แต่ในขณะที่อีกฟากนั้นต้องใช้คำว่า "สำราก" จะเหมาะที่สุด)


คนแบบนั้นไม่ใส่บุรุษ หรือสุภาพบุรุษหรอกครับ เป็นได้แค่ "สิ่งมีชีวิตที่ไม่ต่างจากนกพิราบ" ที่วันๆไม่ทำอะไร เอาแต่หาอะไรเข้าปากแล้วก็ผสมพันธุ์เท่านัั้น ดังนั้นสิ่งที่เขาต้องการก็แค่ "อยากผสมพันธุ์" กับใครก็ได้ที่มีความเป็น "นกพิราบ"แบบเขา (ลงว่าแบบนี้แล้วยังจะใช้คำว่าบุรุษหรือสุภาพบุรุษกับเขาได้อีกหรือไม่ก็เอาไปคิดดู)


ใครก็ตามที่เข้าเว็บนี้แล้วเห็นแค่มิติเดียว(มิติอะไรก็เอาไปตรองๆกันดู) โดยไม่มองมิติอื่นบ้างเลย ก็คงไม่ต่างจากสัมภเวสีที่คุณโยบอกมานั่นแหละครับ เอาเข้าจริงแล้วการเข้ามาที่เว็บนี้มีหลายมุมมอง หลายมิติ และสามารถมองในด้าน positive ได้ด้วยซ้ำไป(หากลองมองให้ชัดๆหลายๆมิติ) แต่เวลาเดียวกันอาจมีคนแบบ "นกพิราบ" ที่จ้องแต่จะทำตามแรงขับของธรรมชาติจน "หน้ามืด" และมองว่าคนอื่นที่ "คิดต่างจากตน" เป็นคนแปลกประหลาดไปหมด


นกพิราบสายพันธุ์คนแบบเดียวกับที่คุณโยเจอมานั้นยังมีอีกมากมายในโลกนี้ครับ ไม่ได้มีเฉพาะที่เว็บนี้เท่านั้น แต่มีรายล้อมชีวิตของพวกเราทุกคน และถ้าเจอคนเหล่านั้นก็ให้มองว่า "คนแบบเดียวกันมันก็จะอยู่ด้วยกัน" (ฺBirds of same feathers stay together) ดังนั้น "นกพิราบตัวผู้แบบนั้น" ก็คงต้องไปคู่กับพวกพิราบเหมือนกัน แต่ไม่แน่นะครับ บางทีพวกพิราบหน้ามืดแบบนั้นอาจต้องไปมุดหัวอยู่ในกระดองเต่าก้ได้ครับ(พวกนั้นขี้ขลาดเสมอ แต่จะทำกร่างเฉพาะกับผู้หญิงเท่านั้น - และบางทีก็ยังกร่างกับแม่ของตัวเองด้วยซ้ำ)
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 3/9/2561 13:59:38
ผู้แสดงความคิดเห็น

คุณ Pete คะ ..
อ่านคอมเม้นท์ ของคุณแล้ว โย อยากจะ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่คุณทำให้รู้สึกว่า โลกใบนี้ ยังมีผู้ชายดีๆ ที่มองหลายมิติ อยู่บ้าง ขอบคุณจริงๆ ค่ะ ที่เข้าใจความอึดอัดใจของผู้หญิงที่เข้ามาในเว็บนี้ เพราะทุกคนต่างต้องการค้นหา ความรักที่ดีๆ ค้นหามิตรภาพที่ดีๆ การได้พบเจอ สัมภเวสี หรือ วิญญาณร้ายเหล่านี้ มันทำให้จิตตกไปเลยค่ะ
อยากขอบคุณจากใจนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ และ ปลอบใจกัน สิ่งที่คุณบอกนั้น แสดงให้เห็นว่า คุณ Pete เป้นผู้ชายที่น่านับถือ และ เป็นตัวแทนของผู้ชายที่มีทัศนคติที่ดีมากๆ เลยค่ะ .. ขอบคุณจริงๆ (นี่พิมพ์ไป น้ำตาไหลไป เพราะ สัมภเวสีมันยังไม่เลิกตามรังควาญ แม้ว่าจะบล็อคไปแล้ว แต่มันส่งเมลล์มาหาได้อีกค่ะ )
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 3/9/2561 17:12:11
ผู้แสดงความคิดเห็น

สวัสดีครับคุณโย คุณPete
อย่าอารมณ์เสียกันเลยครับถือซะว่าเขาเข้ามาเพื่อทำให้เราเรียนรู้ ฝึกจิตของเราครับ ไม่ว่าจะนอกหรือในเว็บหรือที่ไหนก็มีปะปนกันแบบนี้ครับ ถ้าเมื่อไรความอดทนของเราหมดลง เมื่อนั้นความวุ่นวายก็ความซวยก็จะบังเกิดขึ้นกับเราครับ ย้ำว่าจะเกิดขึ้นกับเราครับ
อันนี้นอกเรื่องนิดนึง สวัสดีครับเจ้ nick ปากเจ้สวยมากครับ
ไหนๆเห็นปากแล้ว ขอเห็นหน้าเลยได้ใหมครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 7/9/2561 8:54:37
ผู้แสดงความคิดเห็น

เคยเจอประเภทที่พูดไม่สุภาพค่ะ แต่บอกว่าเป็นคนตรงๆ เราก็อธิบายว่า การใช้คำสุภาพก็เป็นคนตรงๆได้ ก็เถียงกลับเราอีกว่าพวกสุภาพมีแต่หลอกลวง

ในการสื่อสาร มันมีเทคนิคและวิธีการหลายรูปแบบที่จะสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ

อย่าอ้างว่า เป็นคนพูดตรงๆ เพราะเป็นคนจริงใจ เพราะในบางสังคมถือว่า คุณไร้มารยา ไม่ให้เกียรติ เหยียบย่ำมิตรภาพและยังถือว่าคุณไม่มีวาทะศิลป์ในการสื่อสาร

จะพูดอะไร ขอให้คิดพิจารณาให้ดีก่อน ว่า
มีประโยชน์ไหม สร้างสรรค์ไหม เหมาะสมไหม อย่ายัดเยียดความจริงใจอย่างไร้มารยาท

นี่เป็นคำสอนของพระอาจารย์ที่นับถือท่านสอนได้โดนใจสุดๆ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 10/9/2561 1:43:30
ผู้แสดงความคิดเห็น

@คุณkom : ขอบคุณค่ะ ที่ให้แง่คิด อีกมุมหนึ่ง เห็นด้วยค่ะว่า คนบางจำพวก ที่ผ่านเข้ามา เหมือนเป็นบททดสอบระดับความเข้มแข็งของจิตใจ แต่ จะให้ดี พยายามถอยห่างดีกว่าค่ะ เพราะคนที่กล่าวถึงนี้ โยคิดว่าเขาค่อนข้างจิตไม่ปกติค่ะ เรานิ่งไม่โต้ตอบ มันก็สลายตัวไปค่ะ
@คุณrose: อันนี้ เห็นด้วยเหมือนกันค่ะ ตามทรรศนะที่ว่า คนเราควรมีมารยาท และ การแสดงออกที่เป็นมิตรกับบุคคลอื่น มากกว่า อย่างน้อยตามหลักพระพุทธศาสนา ก็สอนให้เราสำรวมทั้งกายวาจา การระมัดระวังเรื่องคำพูดก็คือหนึ่งใน ศีล5 ของพวกเรานั่นเอง
ขอบคุณ ที่ติดตามและ เข้ามาให้แง่คิดนะคะ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 10/9/2561 20:30:03