Login
-
 view (284 )     comment (7 )     last update : 21/11/2561 17:12:13
Pete
ชุลมุนวันลอยกระทง

ตลอดเส้นทางไปท่าน้ำวัดนั้นคลาคล่ำไปด้วยสารพัดกลิ่น เสียง และภาพที่ชวนให้เห็นคอนเซ็ปต์ของวันลอยกระทงแบบไทยได้ชัดเจน

 

กลิ่นกระทงใหม่ๆที่ทำจากต้นกล้วยและใบตองจับจีบประดับดอกไม้สด  กลิ่นธูปเทียนบนกระทงของใครหลายคนที่เดินอยู่ล้อมรอบตัวโดยมีจุดหมายเดียวกันที่ท่าน้ำวัด กลิ่นน้ำหอม-โคโลญจน์-อาหารจากถุงที่คนซื้อมากิน-กลิ่นกาแฟ-กลิ่นข้าวโพดคั่ว และอีกหลายกลิ่นที่สุดจะแยกแยะได้

 

เสียงคนพูดคุยกันจอแจฟังแทบไม่รู้เรื่อง พ่อค้าแม่ขายตะโกนโหวกเหวกเรียกให้ใครๆที่เดินผ่านไปมาช่วยแวะซื้อสินค้าของพวกเขา เสียงประกาศจากทางวัดให้ช่วยกันทำบุญกันให้มากๆยิ่งวันลอยกระทงยิ่งต้องทำบุญจะได้ทำให้บุญนั้นพาไปถึงสวรรค์หรือนิพพานกันได้ถนัดๆ เสียงเด็กร้องเรียกหาผู้ปกครองเพราะกำลังหลงทาง(ต่อมาเป็นประกาศทางวัดเรื่องเด็กหายและผู้ปกครองที่พลัดหลงกับเด็กๆ) เสียงหนุ่มสาวกระซิบรักกัน...หลายรายชวนกันไปที่ไหนต่อไหนหลังลอยกระทงเสร็จแล้ว

 

ผมนึกสนุกอยากกินโรตีสายไหมขึ้นมาติดหมัดเลยซื้อมาชิมสักหน่อย...กินได้แค่ครึ่งชิ้นก็เลิกกินเพราะมันหวานแสบไส้ จากนั้นก็แวะซื้อกาแฟเย็นมาดูด...รสชาติมันพอได้เท่านั้นแต่ก็ไม่อยากหวังอะไรมากกับอะไรๆที่มาขายกันในวันลอยกระทงแบบนั้นเพราะทุกปีมันก็เหมือนเดิม และก็ต้องทำใจว่ามันเป็นวันลอยกระทงไม่ใช่วันประกวดอาหารสุดอร่อยประจำภาค...ดังนั้นอย่าไปหวังอะไรกับรสชาติให้มากนัก .... แต่ผมก็ยังไม่เข็ดเพราะหันไปซื้อกล้วยทอดมากินก่อนจะกัดไปแค่คำเดียวแล้วเอาไปรวมๆไว้กับโรตีที่เพิ่งซื้อก่อนหน้า...จากนั้นก็หัวเราะให้กับตัวเองเบาๆ

 

ผมถ่ายภาพวันลอยกระทงด้วยกล้องมือถือ ปรับโหมดให้เป็นแบบ DSLR แบบเฟคๆจากนั้นก็กดชัตเตอร์รัวๆเก็บบรรยากาศแบบชิลๆ รู้สึกสบายใจกับแสงสีและอารมณ์ของผู้คนต่างๆลงในมือถือ...ได้ภาพชีวิตจากหลายพื้นที่ของวัดยามค่ำคืนลอยกระทงแล้วก็ไปที่ท่าน้ำเพราะผู้คนเริ่มบางตาลงไปบ้าง ... ผมเก็บภาพกระทงลอยในคลองใหญ่แบบสบายอารมณ์ก่อนจะเห็นกระทงเหล่านั้นถูกเด็กและผู้ใหญ่หลายคนทั้งว่ายน้ำและพายเรือแย่งกันเก็บเงินในกระทงแล้วก็โยนกระทงที่หนุ่มสาวอุตส่าห์ลอยคู่กันอย่างไม่สนใจเท่าไหร่ บางทีกระทงก็คว่ำจมหายไป บางกระทงก็ยังคงลอยท้าทายแสงพระจันทร์คืนเพ็ญ

 

ผมเก็บทุกอย่างที่เป็น “กลิ่น” – “เสียง” – “รสชาติ” และ “ภาพ” เอาไว้ในใจเหมือนหลายๆปี และไม่เคยลืมว่าคืนนี้ ผมยังรับรู้ “กลิ่น-เสียง-รสชาติและภาพ ของความเหงา” ได้ชัดเจนไม่น้อยหน้าปีก่อน

 

มันเป็นทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในคืนเพ็ญเดือน 12 เสมอๆ คล้ายวิดีโอหรือคลิปที่ถูก rerun ตลอดกาล

 

ขอให้ใครๆอย่าต้องมา rerun คลิป(เฉพาะช่วงเหงาๆ)แบบผมเลยนะครับ

 

Pete@(hand)somewhere

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

กับบรรยากาศในคืนนั้น ผมยังจำได้ดี แม้ผมเอง อาจเก็บได้ไม่หมด แต้ก้อประทับใจแม้จะเหงาและโดดเดี่ยวแตสิ่งนึง ต้องยอมรับและทำใจ. คนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยใส่เงินสดในกระทงแล้ว
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 8/12/2561 14:16:00
ผู้แสดงความคิดเห็น

Hi Khun Nu....

ดีใจที่เข้ามาทักทายครับ

สะดุดกึกตรงที่ mention ว่าไม่มีใครใส่เงินในกระทงแล้วนี่ละครับ....555 ทุกวันนี้คนหันไปลอยกระทงทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น เงินมันคงหายไปทางเน็ตมั้งครับ

ยังไงปีหน้าก็ตั้งหลักใหม่ก็แล้วกัน

ปีใหม่ที่จะถึงนี้จะไปแอ่วที่ไหนครับคุณ Nu.?
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 12/12/2561 12:06:12
ผู้แสดงความคิดเห็น

เสียดาย แก๊งค์อัลเทอร์เนทีฟสลายตัวไปเสียก่อน ม่ายงั้นว่าจะชวนไปเที่ยวดูทุ่งนาและป่าอ้อยแถวสุพรรณซะหน่อย .... อิอิ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 14/12/2561 9:51:28
ผู้แสดงความคิดเห็น

วันลอยกระทง ก็เหมือนเดิมสำหรับคนไร้คู่ไปลอยด้วยกัน..แถวที่ทำงานโย มีการจัดงานลอยกระทงที่เหมือนเป็นงานเทศกาลอาหารมากกว่าค่ะ ของกินเยอะมากๆ แหม เสียดายจัง ปีหน้ามาลอยแถวนี้ดีกว่าไหมคะ อย่างน้อยเหงา แบบอิ่ม อร่อย วันลอยกระทงไง
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 16/12/2561 23:02:59
ผู้แสดงความคิดเห็น

น่าสนใจในข้อเสนอดีแท้ๆ

วันลอยกระทงได้อยู่ในบรรยากาศดี มีอะไรอร่อยๆกิน แบบนี้ก็น่าสนใจมากๆ

ว่าแต่ว่าเกิดติดใจขอไปงานลอยกระทงทุกๆปีจะได้หรือไม่ขอรับ


แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 17/12/2561 22:35:04
ผู้แสดงความคิดเห็น

@พี่พีท ..ด้วยความยินดีค่ะ .. มาเที่ยวแถวนี้ รับรองไม่เหงาแน่ๆ ค่ะ (แถวนี้ สาวๆเยอะค่ะพี่ )
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 18/12/2561 15:08:45