Login
-
 view (136 )     comment (0 )     last update : 5/8/2563 23:21:33
suckseed
ข้อกฏหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน ควรรู้สักผิดก่อนผิดกฏหมาย

การต่อเติมบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่หลายต่อหลายคนต้องการเมื่อเขาได้ซื้อบ้านสักระยะหนึ่ง  แต่การต่อเติมบ้านนั้นมันไม่ได้แปลว่าเราจะต่อเติมบ้านได้อย่างง่าย เพราะการต่อเติมบ้านอย่างน้อยเราควรดูข้อกฏหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้านบ้าง

     กฎหมายการต่อเติมบ้านนั้นก็ได้ออกมาว่าบ้านในลักษณะอย่างไรบ้างที่เมื่อเราต้องการที่จะต่อเติมบ้านนั้นต้องอ่านข้อกฏหมาย แอดมินอยากฝากบทความสำหรับใครก็ตามที่ต้องการต่อเติมบ้าน ควรที่จะอ่านข้อกฏหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้านด้วย

            อย่างที่ทราบกันดีว่าก่อนต่อเติมบ้านที่ดี  ควรมีการคำนึงถึงความถูกต้องตามกฎหมายให้ถูกต้องเสียก่อน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดตามมา และนำไปสู่บทลงโทษทั้งจำคุก เสียค่าปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ หากย้อนความภายหลังแล้วพบว่ามีการลักลอบต่อเติม โดยไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องทราบไว้ล่วงหน้า ไปจนถึงเมื่อตรวจสอบแล้วพบเห็นมีการต่อเติมที่ผิดต่อข้อกฎหมาย ปรากฏอยู่อย่างชัดเจน ก็ต้องมีการรื้อแก้ไขกันใหม่  แต่อย่างไรก็ตาม การต่อเติมบ้าน ก็ไม่ได้มีเพียงกฎหมายอย่างเดียวที่ต้องพึงระวัง เพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ ด้วยเช่นกันที่เจ้าของบ้านควรรับทราบเอาไว้เพื่อไม่ให้มีปัญหาใหญ่ตามมาในภายหลัง

เรื่องควรรู้ก่อนต่อเติมบ้าน

1.ความลงตัวของดีไซน์บ้าน แน่นอนว่าดีไซน์บ้านในแต่ละหลังนั้น ล้วนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ตามการออกแบบของสถาปนิกที่กำหนดไว้แล้วอย่างลงตัว เพราะฉะนั้นการต่อเติมเพิ่มเติมในภายหลังควรจะมีการ วางแผน และออกแบบมาให้เข้ากับบ้านหลังเดิมได้อย่างเหมาะสม ไม่ใช่ว่ามัวแต่คำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยจนเมื่อทำเสร็จออกมาแล้ว รูปลักษณ์ของบ้านเก่ากับบ้านใหม่มีการตัดกันอย่างชัดเจน ซึ่งถ้าผลลัพธ์ออกมาแล้วทำให้บ้านดูไม่สวยงาม ก็จะส่งผลให้โอกาสการขายบ้านเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น หากต้องการจะย้ายถิ่นฐาน

2.โครงสร้างของอาคารการต่อเติมดัดแปลงบ้านไม่ใช่ว่าจะสามารถเพิ่มหรือลดได้ตามใจชอบ เพราะทุก ๆ กระบวนการล้วนต้องดำเนินไปตามโครงสร้างความเป็นจริงของบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านมีโครงสร้างที่ทรุดโทรมลงและนำไปสู่การพังทลายในเวลาต่อมา ยกตัวอย่างเช่น การยกระดับจากบ้าน 1 ชั้นไปเป็นบ้าน 2 ชั้น ซึ่งไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ ก็จะสร้างอีกชั้นหนึ่งทับลงไปได้ เพราะจำเป็นต้องมีการรื้อบ้านหลังเก่าออก และทำโครงสร้างใหม่สำหรับรองรับน้ำหนักบ้านสองชั้นได้ เป็นต้น

3.คำนึงถึงผลกระทบต่อเพื่อนบ้านด้วย การสร้างสัมพันธ์ระหว่างข้างบ้านนับเป็นเรื่องที่ควรกระทำแต่แรกเริ่ม เพื่อให้การอยู่ร่วมกันในสังคมเป็นไปได้อย่างมีความสุข โดยไม่มีความบาดหมางต่อกัน ซึ่งก่อนจะก่อสร้างทุกครั้งควรจะคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาด้วยว่า มันมีผลกระทบต่อเพื่อนบ้านหรือไม่ ตัวอย่างเช่น หลังคา ที่อาจมีการต่อเติมจนยื่นเลยเข้าไปในเขตของบ้านข้าง ๆ และเมื่อมีฝนตกลงมา น้ำฝนก็จะไหลลงไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่เพื่อนบ้าน นอกจากนี้ในข้อกฎหมายยังระบุด้วยว่า เจ้าของบ้านต้องมีการแจ้งให้บ้านข้างเคียงรับทราบ เเละต้องได้รับอนุญาตจากฝ่ายบ้านข้างเคียงนั้นก่อน เมื่อต้องต่อเติมบ้านจนชิดเเนวเขตที่ดิน

ทางที่ดีก่อนรับต่อเติมบ้านควรมีการปรึกษา วางแผน ขอคำแนะนำ กับ วิศวกรก่อสร้าง เพื่อเป็นการลดปัญหาที่อาจตามมาในอนาคต และยังเป็นการสร้างความเหมาะสมของบ้านให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกด้วย เพราะบ่อยครั้งที่เรามักเห็นเจ้าของบ้านใจร้อนและอยากให้บ้านออกมาในลักษณะตามใจตนเองมากจนเกินไป และเป็นเหตุทำให้ท้ายที่สุดต้องมาตามแก้ไขกันใหม่อีกครั้ง ซึ่งนับเป็นการใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองบานปลายอย่างมาก

หากเราต้องการอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการต่อเติมบ้านสามารถที่จะอ่านรายละเอียดได้ที่นี้. http://www.tortermthai.com

ความคิดเห็น
--- No Comment ---