Login
-
 view (325 )     comment (7 )     last update : 14/1/2564 18:53:17
Yimna
......คนรู้ใจ(Recruitng people )

ไม่ใช่คนเขียนจะมาประกาศหาคนรู้ใจหรอกนะคะ..แต่อยากกจะเขียนอะไรบางอย่าง..หรือย่างน้อยได้สื่อสารกับใจตัวเองมากกว่าและเผื่อท่านที่อ่านแล้วอาจจะได้แง่คิดดีๆกลับไปบ้าง ก็ยินดีค่ะ..... ใคร...ที่กำลังบ่นว่าทำไมหาแฟนยากจัง ก็อยากจะถามกลับไปว่า...."แล้ว..รู้ใจตัวเองหรือเปล่าคะ?..หากตัวเองยังไม่รู้ใจตัวเองแล้วจะไปโหยหาให้คนอื่นเข้าใจ คาดหวังให้คนอื่นรู้ใจเรา คงเป็นไปไม่ได้น่ะ"......... เรา(หลายคน) ถูกฝึกมาให้ใช้แต่ความคิด แต่ไม่ได้ถูกฝึกมาให้ใช้หัวใจตัวเอง ถาเป็นเพลงคาราบาวก็คือ"ยังหาหัวใจตัวเองไม่เจอ เพราะคาราบาวบอกว่า"หาหัวใจให้เจอ..ก็เป็นสุข" การค้นพบตัวเอง การค้นหาตัวเอง การรู้จักตนเองอย่างถ่องแท้เป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญทีสุดของการเป็นมนุษย์ แต่ในสังคมไทยเราละเลยวิชานี้ไปมาก เราไปเร่งให้เด็กเยาวชนของเราจดจำและแข่งขันเพื่อไปตอบสนองการเป็นมนุษย์เงินเดือน สุดท้ายก็หาหัวใจตัวเองไม่เจอ หาความสุขไม่เจอ รักใครไม่เป็น ........... ขอย้ำ นะคะ ก่อนไปถามหาความรักจากคนอื่น ถามว่า "วันนี้คุณหาหัวใจตัวเองเจอแล้วหรือยัง?. ขอแถมพ่วงด้วยความรักในแบบของผู้เขียนเองว่า"ความรักคือความสุข...เป็นคนที่รักใครแบบไม่คิดมาก(ไม่ต้องหาเหตุผลอะไรมาก วัดกันที่ความรู้สึกไปเลย..ถ้าไม่รู้สึกหรือหมดความรู้สึกก็ซาโยนาระ.................................................................................................... #########เอาเป็นว่า..คนรักของเราอยากทำอะไรก็แค่จะบอกว่า"จัดให้"!!!ถ้าเขาอยากเลี้ยวซ้ายเราก็เลี้ยวซ้าย เลี้ยวไหนก็ตามใจ อย่าไปคิดมาก..ถึงเวลาที่ต้องอยํ่กับคนรัก..โยนความคิดอื่นๆทิ้งไปให้เหลือแค่ความรู้สึกที่มีให้เขาเต็มๆ...และผู้เขียนยังเชื่ออีกว่า"ใช้หัวใจก่อนใช้สมอง" ก่อนที่จะตัดสินใครหรือโทษใคร ก็อยากให้ย้อนกลับมาดูใจของเราก่อน...ถ้าใจโล่งๆ..ว่างๆ..สบายๆ..แล้ว เราค่อยคุยกันเนอะ! .ถ้าใจยังขุ่นมัว..มีโทสะ มีความโกรธ รอไว้พรุ่งนี้เช้าหรือวันหลังค่อยคุยกันก็ได้ จริงไหม?...................................................................................................... ###เพราะตอนที่เราจิตตก เรามักจะปล่อยความคิดที่ร้ายๆ คำพูดที่ไม่ดีออกมาใส่คนรักของเรา...แล้วอาจจะมานั่งเสียใจภายหลัง..เช่นคำพูดท้าทาย คำพูดดูถูก คำพูดที่ไม่ให้เกียรติ ฯลฯ .........###บ่อยครั้งที่เราจำคำต่อว่ามาจากบรรพบุรุษของเรา..ก็อยากจะเตือนใจตนว่า..ขอให้ภาพจำเหล่านั้นยุติที่รุ่นเรา.. อุณหภูมิความรัก"วัดได้ด้วยความสุข"..คนรักกัน.ต้องอยู่ด้วยกันแบบสนุกสนาน สบายๆ ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก คุยกันบ่อยๆ คุยแต่เรื่องสนุกๆหรือหากถึงคราวทุกข์ก็ยังต้องผ่อนคลายด้วยความสนุก ลดอีโก้ ลดอัตตาลงบ้าง และหากมีเวลาอยู่ด้วยกันก็หากิจกรรมสันทนาการทำกันบ้างตามความชอบ เดินทางไปที่ต่างๆ หรือจะไปหากราบหลวงปู่หลวงพ่อก็ว่ากันไป..สิ่งเหล่านี้จะเชื่อมโยงความรัก ความเข้าใจ ภายใต้การแบ่งปันการรักเพื่อนมนุษย์ การให้อภัย ให้ทานกับคนรัก(ในสิ่งที่ควรให้) ..ไม่ว่าคุณจะต้องการใครให้มาเป็นคนรู้ใจคุณ..คุณ!รู้ใจตัวเองก่อน..ดีไหมคะ? ขอให้เจอ"คนรู้ใจ จริงๆ"นะคะ #################Yimna#####

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

"รักแบบไม่คาดหวัง ไม่คาดหวังว่าเขาจะรัก"
สุขใจที่ได้แบ่งเบา ยามที่เขาทุกข์ใจ
ดีใจที่รู้ว่า คุยกับเราแล้ว เขาสบายใจ
...แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว..นะใจเอ๋ย
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 19/1/2564 15:32:13
ผู้แสดงความคิดเห็น

ความรักนั้น...ถ้าเห็นเป็น "ภาพ" ย่อมชัดเจนกว่าเห็นเป็น "ความคิด"

ไม่ต่างอะไรกับ หน้าที่การงาน หรือ สิ่งที่ต้องทำใจแต่ละวัน...ถ้าเห็นแค่ ความคิดหรือตัวอักษร ก็ดีระดับหนึ่ง แต่ ถ้าเห็นเป็นภาพ ย่อมจะชัดเจนระดับปฏิบัติการได้ดีเสมอ

ใครก็ตามที่มีความรัก..ลองหัดมองให้ออกมาเป็น "ภาพ" จะทำให้เห็น ความรักในมิติ ที่ชัดเจนขึ้น สามารถตอบสนองได้ดีขึ้น และ ควรจะจัดการกับความรักได้ในความรู้สึกที่ดีมากขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย

ความรักของผม มีมิติที่เป็นภาพ มากกว่า ความคิดเสมอครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 21/1/2564 15:01:09
ผู้แสดงความคิดเห็น

To khun jan

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน(และขอบคุณทุกท่านด้วยนะคะ)

"ความรักที่คุณjan เอ่ยถึง ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ "ไม่มีผิด" "มีถูก" สำหรับความรักค่ะ เพราะหากเข้าใจถึง "ความรู้สึก"ที่เรามีต่อใคร ไม่ว่าจะวางไว้ที่จุดไหน ก็ยังเป็นความรักเสมอ ทุกข์ สุข สมหวัง เกิดจากตัวแปรที่พาไป..แต่ถ้าเราไม่เดินไปตามความผันแปรนั้น เราจะไม่สนใจว่า"ผล"จะเป็นอย่างไร..

ในมุมคิดผู้เขียน"รัก"คือพื้นที่ว่างเปล่า สีขาวบริสุทธิ์ที่เราจะใส่ความรู้สึกอะไรลงไปก็ได้.และแต่งแต้มสีสันได้ตามต้องการ"..

ขอให้..โชคดีในความรักที่ปรารถนานะคะ


Yimna...
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 22/1/2564 11:51:24
ผู้แสดงความคิดเห็น

To....khun Pete
(ดูช่วงห่างอายุแล้ว ขออนุญาตเรียก"พี่"ได้ไหมคะ

ขอบคุณคอมเม้นท์ดีๆ(ถือเป็นกำลังใจคนเขียนค่ะ)

อธิบายแง่มุม"ความรัก..ที่เห็นเป็นภาพ"ได้ดีนะคะ..เห็นด้วยค่ะที่เราจะต้องเห็นภาพ"ความรัก"และ"คนรัก"..และภาพที่เกิดจากความรัก คงจะเป็น"ภาพจำ"ที่ดีๆ
และกว่าจะออกมาเป็นภาพได้..คงต้องใช้ทั้งเวลาและการสแกนความรู้สึกมากพอสมควรจนตกตะกอนออกมาเป็น"ภาพ"ได้

ไม่ว่าจะเป็นภาพพจน์(ภาพที่มาจากคำพูด),ภาพลักษณ์(ภาพจากลักษณะที่เห็นทั้งด้วยตาและในความคิด),...หากหมั่นเติมเต็มความรู้สึก"รัก"ไม่ให้พร่่องมากหรือถึงกับเหือดแห้งหายไป"ภาพรัก"จะยังคงความมีคุณค่าและเจ้าของ"ภาพ"คงยิ้มทุกครั้งที่นึกถึงสิ่งที่อยู่"ข้างหลังภาพ"นั้น..นะคะ...

เหมือนรถที่ต้องเติมน้ำมันพาวิ่งไปทุกวัน ความรักก็เช่นกันต้องหมั่นเติมน้ำรัก(หมายถึงน้ำใจที่มาจากความรู้สึก"รัก"..ที่.."คนรู้ใจ"ต้องมีให้กันจริงๆน่ะค่ะ)

หากภาพนั้น"ถูกสร้างขึ้นมา..จากใจ..คงเป็นภาพที่ประทับใจไม่รู้ลืมได้..นะคะ
เว้นแต่ว่าจะเป็นการ"สร้างภาพ"ในความหมายอีกแบบ..

..ข้อคอมเม้นท์นี้คงหมายถึงประการแรก...เป็นมุมมองที่ดี.. ขอบคุณค่ะ


แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 22/1/2564 12:05:47
ผู้แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณคะ คุณYimna ขอให้สมหวังในรักเช่นกันนะคะ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 26/1/2564 17:34:28
ผู้แสดงความคิดเห็น

To khun jan
ขอบคุณค่ะ..(ขอบคุณในมิตรภาพด้วยค่ะ)
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 6/2/2564 20:18:36