Login
-
 view (238 )     comment (3 )     last update : 18/11/2559 19:03:12
yao
อยู่ที่ใจ....

เคยรู้สึกอยากหนีผู้คนไปให้ไกลๆ หนีความวุ่นวายกับทุกๆวันไปอยู่ที่ไหนสักแห่งมั้ย คุณว่าหนีพ้นมั้ย มันก็คงคงจะวุ่นวายเพิ่มอีกมากมาย..เราหนีใจตัวเองไปไหนไม่ได้หรอก ในเมื่อเราไม่ปรับใจเราให้ยอมรับความจริงและสู้กับมัน...ใจเราไม่สงบอยู่ที่ไหนก็ไม่สงบ..ใจเรามีแต่ทุกข์อยู่ไหนก็ไม่มีความสุข...ทุกสิ่งล้วนเกิดจากกรรมและการกระทำของเราเองทั้งสิ้น..เมื่อใดที่เราหยุด...นิ่ง..มีสติ..มีสมาธิ..เมื่อนั้นเราคงรู้คำตอบทีแท้จริง....คืออยู่ที่ใจของเรานี่เอง....เป็นตัวกำหนด

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

เมื่อทำได้ใจย่อมสงบ แต่ขอบอก หากอยู่ที่ อโคจร เช่นอยู่ใกล้คนที่คอยทำให้เราเดือดเนื้อร้อนใจ ถึงสงบได้ ก็ไม่นาน ถึงใจเราจะเป็นใหญ่ แต่สถานที่ก็มีผล ถ้าอยากสงบเร็วๆ ต้องหาที่สงบสงัดด้วย ขนาดพระยังต้องหนีเข้าป่า ประสาอะไรกับคนธรรมดาอย่างเรา
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 18/11/2559 22:04:40
ผู้แสดงความคิดเห็น

ใช้ปํญญาเข้าช่วยสิครับ ถ้าเราใช้สมถอย่างเดียวเอาแต่ต้องการความนิ่งกดใจไม่ให้มันไปไหน ไม่ให้มันคิด ไม่ให้มันฟรุ้งซร่าน มันทำยาก เพราะธรรมชาติของจิตใจมันไม่ยอมอยู่นิ่งครับ....เราต้องไปป่า ป่าช้า ถ้ำหรือ ซอกเขา แต่ถ้าอินทรีย์อ่อนเต็มไปด้วยนิวรณ์5ก็ทำไม่ได้อีก... ถ้าเราอยุ่ในเมืองหรือชุมชนคนเยอะมีเสียงดังต้องใช้ปัญญาคือเปลี่ยนมาใช้หลักวิปัสสนาเข้าช่วยครับ คือปล่อยให้ความคิดความฟรุ้งซร่านเรื่องรักเรื่องเกียด หรือเสียงอะไรรบกวนให้มันเข้ามาเลยไม่ต้องไปฝืนหรือห้ามมันให้มันเป็นอิสระไปเลยครับ แล้วเราก็ใช้สติไปทีลมหายใจ เวลาหายใจเข้าก็มีสติรู้ หายใจออกก็มีสติรู้ มันจะสลับกับความฟรุ้งซร่านที่เข้ามา มันจะผลัดกันเกิดดับกับลมหายใจเราครับ ทำซ้ำๆแบบนี้ไปเรื่อยๆครับเดี๋ยวความฟรุ๊งซร่านก็จะเริ่มอ่อนลง เราจะเรื่มรู้สึกตัวกับลมหายใจเรามากขึ้นตื้นขึ้นและเริ่มเบาลง และช้าลงนิวรณ์5ก็เริ่มหายไป เสียงรถวิ่ง เสียงคนคุยกันเอะอะ เสียงหมาเห่าหรือสัญญาเก่าๆความฟรุ้งซร่านในอดีตลอยเข้ามาในใจก็ไม่เปํ็นอุปสัคแล้ว เพราะถึงตอนนี้สติเราจะเป็นนายประตูอย่างดีเคยไล่สิ่งรบกวนเหล่านี้ออกไปโดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องฝืนมัน ..เริ่มทำใหม่ๆวันละ1นาทีก็ได้นะครับแล้วค่อยขยับขึ้นไปเรื่อยๆ ศึกษาเพิ่มเติมได้ในยูทูปครับ พิมพ์คำว่า พุทธวจน ครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 21/11/2559 8:11:02