Login
-
 view (285 )     comment (3 )     last update : 22/11/2559 14:19:21
man
บวช

หลายคนเข้าใจว่า คนที่ถือศีล สมาธิ หรือเมื่อบรรลุธรรม ควรจะไปบวช...หรือเห็นใครธรรมะธรรมโมก็จะถูกแนะนำให้ไปบวช...เพราะเข้าใจว่า คนกลุ่มนี้ตัดทางโลกแล้ว มีครอบครัว ก็คงไม่ได้  เป็นความเข้าใจที่ผิดไปมาก  เพราะพระสาสดาตรัสไว้ว่าศาสนาจะดำรงค์อยู่ได้ก็เพราะมี ภิกขุ ภิกขุณี และ อุบาสก อุบาสิกา คอยช่วยบำรุงศาสนา อุบาสกอุบาสิกาก็คือ ฆราวาสประชาชนคนชายหญิงทั่วไป ที่ปวารณา นับถือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง อย่างไม่หวั่นไหหว ให้ทานละความตระหนี่ และถือศีลห้าบ้าง ศีลแปดบ้าง อย่างเคร่งครัด บางคนก็อบรมสมาธิภาวนา ละสังโยชสามได้ ก็ บรรลุธรรมขั้นต้น ได้คุณธรรม โสดาบันบ้าง สกิทาคามีบ้าง มีครอบครัวครองเรือนตามปกติ ไม่ต้องบวชพระก็อยู่ในฐานะที่เป็นไปได้...

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

ใช่ครับแม้เราไม่ใช่บรรชิตก็สามารถที่จะทำความดีหรือรักษาศีลได้ ซึ่งแล้วแต่ความสะดวกหรือความพร้อมของเรา อย่างน้อยๆศีล5ได้สักข้อก็ยังดี ส่วนตัวผมแล้วข้อกาเมค่อนข้างเคร่งครัด ขอเพิ่มเติมอีกนิดครับ พี่พิมผิดคำนึงในบทความครับ(คอยช่วยบำรุงศาสนา)ถ้าไม่ชอบคอมเม้นต์ผมลบได้เลยครับ ผมสบายๆ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 22/11/2559 15:49:34
ผู้แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณๆมากนะครับ ที่เป็นคนเข้าถึงพุทธศาสนาแบบแท้จริง และชี้บอกคำผิดให้แก่ผม ใจหายเลยครับ แหมแค่พยัญชนะตัวเดียวนี่ก็อาจจะทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนได้ ขอบคุณอิกครั้งครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 22/11/2559 16:01:34