Login
-
 view (365 )     comment (15 )     last update : 30/11/2559 13:06:06
man
แกงส้ม

ใครที่เคยไปอยู่ภาคใต้ หรือ คนใต้ อาหารการกินโดยเฉพาะแกง คงหนีไม่พ้นแกงส้ม แกงส้มภาคใต้เปร๊๊ยวแบบโดด คุณประโยชน์มากมาย ใครที่ทานติดๆกันนานๆสังเกตุได้เลยฟันจะเเข็งแรง กระดูกก็แข็งแรง คนใต้เลือดจะข้นกว่าคนภาคอื่นเพราะทานแกงส้มรสเปรี๊ยว

 

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

ออ แกงไตปลา อิๆๆ แถวพัทลุงเรียกแกงเคย กินกะขนมจีน ตามด้วยผักเหนาะ เช่น ยอดหมุย ใบหัวครก ยอดมะตูม มะเขือเปาะ ร๋อยหนัดครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 30/11/2559 20:19:21
ผู้แสดงความคิดเห็น

แกงส้มของทางภาคใต้
ต่างจากภาคอื่นๆ ตรงที่มีขมิ้น
ส่วนทางภาคอื่นมักจะใช้กระชาย

คนจากภาคอื่นๆ มักเรียกแกงส้มทางภาคใต้ว่า
"แกงเหลือง" เหตุตรงส่วนผสมนี่ละค่ะ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 30/11/2559 23:48:42
ผู้แสดงความคิดเห็น

ส่วนแกงไตปลา
หรือแกงเคย
หรือแกงน้ำเคย
หรือแกงพุงปลา

ก็มีสองแบบค่ะ
ถ้าใส่ไข่ต้มกับมะเขือมักจะใส่กะทิ
แต่ผ้าแบบใส่ปลาย่างและพวกผักรวมจะไม่ใส่กะทิ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 30/11/2559 23:51:53
ผู้แสดงความคิดเห็น

เท่าที่ผมเคยทานแกงส้มมา ก็เห็นมีอยู่สี่ภาคนี่แหละครับ คือภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคใต้จะใส่ขมิ้น ภาคอื่นไม่รู้มีหรือป่าว เพราะคนอิสานที่ผมสังเกตดู ก็เห็น ทาน ลาบ ต้มเคื่องในวัว ต้มปลาขมๆ แกงอ่อม ไม่น่าใช่แกงส้ม และตำส้มมะละกอใส่ปูปลาร้า ไก่ย่าง เนื้อย่างน้ำตก ปลาดุกย่าง ส่วนคนเหนือ ไม่ค่อยเจอ แต่ที่เคยเห็นนานมาแล้ว เห็นทานน้ำพริก เขาเรียกว่าน้ำพริกหนุ่ม
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 1/12/2559 19:01:43
ผู้แสดงความคิดเห็น

อ่ หรือครับ ผมไม่ยักรู้ เพราะผมเห็นคนงานตัดปล์ามที่มาจากทางอิสาน เขาทานแต่ประเภทที่ผมบอกไปข้อความที่แล้ว และตามร้านอาหารอิสานที่ผมเคยเข้าไป ผมไม่เห็นมีแกงส้มเลย ที่เห็นเด่นๆเลย คือ เนื้อย่าง แถวพัทลุงมีหลายร้าน
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 1/12/2559 21:49:18
ผู้แสดงความคิดเห็น

แล้วแกงส้ม เขาใช้ส้มอะไรครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/12/2559 13:22:00
ผู้แสดงความคิดเห็น

แปลกจริงๆครับ เมื่อประมานปี2543 ผมมีเพื่อนชายคนหนี่งไปรักชอบพอกับสาวสวยคนอิสาน เขาชวนญาติพี่น้องเขาและผมพร้อมเพื่อนๆไปงานแต่งงานเขาที่ จ สุรินทร์ ติดกับประเทศก้มพูชา ไกลมากกว่าจะถึง พอไปถึงปรรดาคนที่นั่นออกมาต้อนรับพาไปนั่งโต็ะที่จัดเตรียมไว้ในงาน ตามโต๊ะจะมีสุรานำ้ใส40ดีกรีตั้งไว้ สักพักก็มีคนนำเนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นบางๆใส่จานมาตั้งไว้บนโต๊ะและตามโต๊ะอื่นๆพร้อมนัำปลาหนึ่งถ้วย พวกเราก็งงแปลกใจ ป๋าน้อยแกเป็นคนโตตรงที่ผมน้่งอยู่ถามคนที่เอามาว่าเอาหมูมาทำไม ชายคนที่เอามาบอกว่าเอามากินไง แก้มเหล้าก็ได้นะ ป๋าน้อยถามว่าทำไมไม่ย่าง เขาบอกที่นี่เขากินแบบนี้แหละ พอพูดจบแกก็ดกเหล้าขาวที่เพี่อนผมรินส่งให้ครึ่งแก้วพรวดเดียวลงคอทำปากเบ้ และแกก็เอามือไปหยิบชิ้นหมูในจานจิ้มน้ำปลาในถ้วยหย่อนใส่ปากเคี๋ยวอย่างอเร็ดอร่อย และสังเกตดูคนอื่นที่นั่นก็กินแบบนั้น แต่พวกเราไม่ไหวเลยต้องเข้าครัวไปก่อไฟและย่างให้สุกก่อน จึงเอามาจิ้มน้ำปลาใส่ปากเคี้ยวกัน อย่างอร่อย แต่ผมไม่ได้อร่อยด้วยเพราะผมไม่ทาน เนื้อหมูและเนื้อวัว ก็เลยดื่มแต่เหล้าเมาพับหลับไปก่อนเพื่อน
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/12/2559 14:32:13
ผู้แสดงความคิดเห็น

ใช่ครับ แล้วแต่พื้นที่ครับชาวบ้านธรรมดาเมื่อมีงานแต่งก็จะล้มหมูหรือวัว ส่วนมือสังหารก็ใช้คนที่ใจถึงหน่อยครับ(คนที่ไม่กลัวบาป)ใช้ไม้ทุบหัวพอล้มลงชักยังไม่ตายดีก็จะใช้มีดแทงเข้าไปที่ต้นคอแล้วใช้ถังมารองเอาเลือดไปเก็บไว้ หลังจากนั้นก็จะชำแหละระหว่างชำแหละก็จะปาดเนื้อหรือเครื่องในกินไปด้วยจะนิยมกินเหล้าขาวไม่นิยมกินเบียร์หรือเหล้าอื่นๆ(ไม่เกี่ยวกับราคาของเหล้า)บ้านใกล้เรือนเคียงก็จะนำมีดกับเขียงมานั่งล้อมวงสับเนื้อเพื่อเตรียมไว้ทำกับข้าวเลี้ยงแขก เมนูอาหารส่วนมากจะเป็นลาบเลือด ต้มเครื่องใน ส่วนแขกที่มีเกียรติเจ้าภาพ(แม่ครัว)ก้จะทำพวกผัด แกง ไว้ต้อนรับ ทุกวันนี้จะนิยมเลี้ยงโต๊ะจีน และมีวงดนตรีมาบรรเลงส่วนอาหารก็ร้านอาหาร พวกหม้อไฟ แป๊ะซะ ปลานึ่ง ทั่วไปๆ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/12/2559 15:02:31