Login
-
 view (294 )     comment (5 )     last update : 30/11/2559 20:35:32
man
เกิด ดับ

ทุกสิ่งทุกอย่างมีเกิดก็มีดับ (ตาย) คนเราก็เหมือนกัน จะฉลาดอัจฉริยะ จะเอาเปรียบคนเก่งขนาดไหน จะโง่ติดดินโดนเอาเปรียบขนาดไหน สุดท้ายตายเรียบครับไม่เหลือสักคน ...แต่ว่าตายแล้วไปไหน ถ้านรกสวรรค์ไม่มีจริงก็แล้วไป แต่ถ้ามีจริง พระพุุทธเจ้าบอกไว้ว่าไอ้คนที่เก่งอัจฉริยะเอาเปรียบคนอื่นตกนรกแน่นอน ส่วนคนที่โดนเอาเปรียบมีแต่ให้อภัยชอบเป็นผู้ให้แบบเสียสละขึ้นสวรรค์แน่นอน พุทธองค์ตรัสสอนไว้จริง พระองค์ไม่ได้โกหกและล้อเล่น และพระองค์ก็ไม่ได้รู้มาจากใครพระองค์เห็นเองรู้เองหมด พระพุทธองค์ไม่ได้บังคับให้ใครเชือ่ พระองค์เพียงแต่เป็นผู้ชี้บอกทางให้แล้วแต่ใครจะทำตาม

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

เห็นด้วยคะกับบทความนี้
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 1/12/2559 5:27:43
ผู้แสดงความคิดเห็น

พิสูจณ์แล้วหรือครับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 1/12/2559 18:24:56
ผู้แสดงความคิดเห็น

ทุกสิ่งมีเกิดมีดับเห็นได้จากรอบๆตัวเราเลยคะเพียงแต่บอกไม่ได้ว่ามันจะเกิดเมื่อไรจะดับตอนไหนงา่ยๆเลยชีวิตคนสัตว์แม้แต่สิ่งของที่เราใช้งานทุกๆวัน
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/12/2559 11:16:19
ผู้แสดงความคิดเห็น

ทำไมเก่งจัง บางคนเรียนมา ขนาดจบ ด๊อกเตอร์ ยังไม่รู้เลยว่าเกิดดับเป็นยังไง...เวลาเรานั่งสมาธิ เห็นการเกิดดับก็เหมือนกันนะ สังเกตเวลาเราหายใจเข้าเราจะรู้สึกมีลมมาไหลเข้ามาทางจมูกและปากถ้าหุบไม่สนิทไปกระทบตรงลิ้นปี่ในช่องอกและจะนิ่งประมานสามวินาทีขณะนั้นลมหายใจเราดับและจะมีความคิดที่เป็นนามธรรมผุดขึ้นมาคือเกิด ถ้าคนที่เก่งละนันทิคือมีสติปล่อยวางเก่งความคิดที่เป็นนามธรรมจะถูกทิ้งไปทันทีและดับไป สติก็จะไปจับที่ลมหายใจออก ลมหายใจเป็นพลังงานธาตุลมที่หล่อเลี้ยงร่างกายพระศาสดาจัดว่าเป็นรูปธรรม ส่วนพวกความคิดทั้งหลายที่สัมผัสทางใจคือนามธรรม มันจะสลับกันเกิดดับๆอยุ่อย่างนี้ ขบวนนี้มันเกืดเร็วมากถ้าไม่เรียนรู้ขั้นตอนมาจะสังเกตุไม่ทันเลย ถ้าเราสังเกตอาการเห็นการเกิดดับทางจ้ตนี้บ่อยๆเราจะกลายเป็นคนมีสติและปัญญาเร็วขึ้นรู้ทันจิตใจ อย่างเช่นเราเดินๆไปมีคนมาด่าแม่เรา ถ้าเป็นคนทั่วๆไปจะวืปปรี๊ดโกรธขึ้นมาทันทีเลย แต่ถ้าเราฝึกสมาธิหรือมีปัญญาเห็นอาการของจิตอย่างที่ว่ามาแล้ว มันจะมีสติมาดักคัดกรองโยนทิ้งไปอย่างอัตโนมัติเพราะมันรู้ว่าเอาเข้ามาก็ไม่มีประโยชน์เราจะสำรวมนิ่งไม่สทกสะท้าน คนที่ด่าเราเมื่อเห็นอาการเราแบบนั้นก็จะเกรงเราไปเอง แต่ถ้าเราไม่เคยฝึกคือคิดหรือข่มใจเอาเองมันก็ได้เหมือนกันแต่ไม่ชัวร์มันจะเก็บกดและแค้นในใจกลายเป็นตกนรกทั้งเป็น ฮ่าๆๆๆ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/12/2559 11:55:46