Login
-
 view (217 )     comment (3 )     last update : 27/12/2561 1:00:29
มนุษย์ป้า
นิทานสอนใจ

เรื่องเล่าสอนใจ

เรื่อง_ใจเขาใจเรา

...วิคตอเรียเป็นครูฝึกสุนัขที่มีชื่อเสียง เธอทุ่มเทให้กับงานที่เธอทำด้วยความรักอย่างแท้จริง เธอต้องเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อฝึกสุนัขให้เป็นสัตว์เลี้ยง ที่ดีของครอบครัว

...เธอพบความจริงที่น่าตกใจก็คือ พฤติกรรมที่ไม่ดีของสุนัขล้วนมาจากเจ้าของนั่นเองและในที่สุดบ่อยครั้ง สิ่งที่เธอต้องฝึกหาใช่สุนัขไม่ แต่กลับเป็นตัวเจ้าของต่างหาก...

...ที่บ้านของเกรท มีปัญหาในการเลี้ยงดูสุนัข มันชอบทำลายข้าวของในบ้านเสียหายเป็นประจำในเวลาที่มันต้องอยู่ตามลำพัง ยามที่ทุกคนต้องออกนอกบ้าน

...เกรทและภรรยาพยายามหลายวิถีทางเพื่อจะจัดการกับปัญหา แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ จนในที่สุดเขาตัดสินใจปรึกษากับวิคตอเรีย...

...ที่บ้านของเกรท วิคตอเรียนั่งคุยกับเขาและภรรยาเพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาให้สุนัข กลับมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนดี วิคตอเรียสอนวิธีการปฏิบัติตัวให้กับเกรทและภรรยา เพราะรู้ว่าเขากับภรรยาเป็นต้นตอของปัญหา

...หลายแบบฝึกหัดต้องอาศัยการปฏิบัติทำซ้ำอย่างน่าเบื่อ แถมยังขัดกับทัศนคติหลายหลายอย่างของทั้งคู่อย่างมาก
ฝ่ายภรรยาให้ความร่วมมืออย่างดีเพราะรู้ว่า วิคตอเรียทำงานนี้เพื่อพวกเขา ต่างกับเกรท ซึ่งนอกจากจะไม่ให้ความร่วมมือแล้วยังแสดงอาการเบื่อหน่าย ต่อต้านโดยไม่สนใจความรู้สึกของวิคตอเรีย ซึ่งทุ่มเทตั้งใจอยากทำงานให้สำเร็จแม้แต่น้อย...

...วิคตอเรียมองเห็นปัญหาทะลุปรุโปร่ง หากขาดความร่วมมือจากเกรทซึ่งเป็นต้นเหตุหลัก งานที่ได้รับมอบหมาย ในการนำความสงบกลับมาสู่บ้านหลังนี้คงจะไม่ประสบความสำเร็จเป็นแน่แท้

เธอมีแผนอยู่ในใจ...

...เธอรู้มาว่าเกรทเป็นเทรนเนอร์สอนวิชาป้องกันตัว เกรทจัดเป็นครูฝึกที่ทุ่มเทกับงานของตัวเองเช่นเดียวกับที่วิคตอเรียเป็น...

...วันหนึ่งโดยที่ไม่ได้นัดหมาย วิคตอเรียไปพบกับเกรทที่โรงยิมพร้อมกับบอกว่าเขาว่า เธออยากฝึกวิชาป้องกันตัว พร้อมขอร้องให้เขาสอนเธออย่างเต็มที่

เขายินดีมากและรับปากกับเธอ...

...วิคตอเรียจัดเป็นลูกศิษย์ที่ตั้งใจฝึก ดังที่เธอเคยบอกไว้ ซึ่งทำให้เกรทมีความรู้สึกที่ดีกับเธอไปด้วย

...แต่หลังจากการฝึกผ่านไปได้สักพักใหญ่ขณะที่เกรทกำลังจะสอนบทเรียนอย่างตั้งใจ อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย วิคตอเรียหันหลังเดินจากไปทันที...

...ท่ามกลางความงุนงงของเกรท และแม้ว่าเขาจะตะโกนเรียกเธออย่างไร เธอก็ไม่หันหลังกลับมา เกรททั้งงง โมโหและก็เสียใจที่วิกตอเรียไม่ให้ความสำคัญกับเขา ทั้งๆที่เขาทุ่มเทฝึกให้เธออย่างเต็มที่...

...หลายนาทีผ่านไปวิคตอเรียเดินกลับมาหาเกรท และถามเขาว่ารู้สึกอย่างไร ที่เธอเดินจากไป

...แต่ก่อนที่เกรทจะตอบว่า รู้สึกอย่างไร วิคตอเรียชิงพูดขึ้นมาก่อนว่า มันก็เหมือนกับที่เธอรู้สึกได้ ตอนที่เกรทไม่สนใจแบบฝึกหัดที่เธอ แนะนำพื่อฝึกสุนัขของตัวเขานั่นเอง...

...หลังจากเหตุการณ์วันนั้น เกรทเปลี่ยนไปเป็นคนละคน หันมาให้ความร่วมมือในการฝึก เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุนัข ไม่ว่าวิคตอเรียจะบอกอย่างไร เกรทเต็มใจทำอย่างเต็มที่และไม่เคยเถียงอีกเลย

...จนในที่สุดสุนัขของเขา ก็กลับมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีของครอบครัว...
___________________

...หลายครั้งเราแสดงความไม่พอใจ โกรธ เหวี่ยง วีน ไม่ใส่ใจ ใส่บุคคลหลายคนที่หวังดีกับเราโดยไม่เคยคำนึงถึงความรู้สึกของเขาเหล่านั้น...

...บาดแผลเหล่านี้สะสมเหมือนเราสูบลมเข้าไปในลูกโป่ง 
...บางลูกรับความกดดันได้มากๆก็ยากที่จะแตก
...ในขณะที่บางลูกเปราะบางแตกหักง่าย...
...ลูกๆหลายคนทำลายความรัก ความหวังดีของพ่อแม่ จนเสียน้ำตาก็ด้วยกิริยาแบบนี้
...สามีภรรยาหลายคู่ต้องเลิกร้างห่างกันไปก็เพราะเหตุนี้
...เพื่อนรักมากมายหลายคนต้องเปลี่ยนความสัมพันธ์กลายเป็นคู่แค้น ก็มาจากจุดนี้...

...โบราณว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา
...ดูแลและแคร์ความรู้สึกของคนอื่นบ้าง
...เรามีหัวใจ เขาก็มีหัวใจ

ความคิดเห็น
ผู้แสดงความคิดเห็น

สาธุครับผม..เอวังโหนตุ...การพิมพ์แบบตั่งใจให้คนเดินเข้่ามาอ่านแม้มันจะยากแต่ถ้ามองดูแล้วเหมือนกับการให้ธรรมทานแบบนี้ก็ได้กุศลแรงระครับผม..สาธุเจริญพรขอรับ
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 2/1/2562 19:04:52
ผู้แสดงความคิดเห็น

สุดยอดครับ...ชอบนะ...
แสดงความคิดเห็นเมื่อ : 26/1/2562 1:53:40